top of page
  • รูปภาพนักเขียนKp-Clear Blog Team

สบู่ทำให้คุณผิวแห้งและกระตุ้นขนคุด



สบู่ทำให้ผิวคุณแห้ง โดยเฉพาะสบู่ก้อนที่มักจะมีค่า pH สูง เมื่อผิวแห้งจะเป็นการกระตุ้นให้อาการ kp แสดงขึ้น หรืออาจจะทำให้เกิดอาการคันและทำให้เราไปแกะเกาผิวโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการใช้สบู่(และน้ำอุ่น)ในบริเวณที่เป็นขนคุด ทั้งนี้มีงานวิจัยหลายชิ้นชี้ตรงกันว่า แม้สบู่จะช่วยกำจัดคราบสกปรกบนผิวเราได้ แต่มันก็กำจัดน้ำมันตามธรรมชาติของเราไปด้วย และพบว่าคนเราในปัจจุบันอาบน้ำบ่อยเกินไป ซึ่งแทนที่จะเกิดประโยชน์ ยังทำให้เกิดโทษอีกด้วย สบู่ทั่วไปนั้นถือว่าเป็น สภาพเกลือของกรดไขมัน(fatty acid) ซึ่งในอดีตทำจากไขมันสัตว์ แต่ในปัจจุบันหันมาใช้พืชกันมากขึ้น ซึ่งไขมันจากพืชจะให้สัมผัสที่เป็นครีมมากขึ้น แต่ไม่ว่ามาจากไหน สบู่ส่วนมากก็มีความสามารถในการทำความสะอาดพอๆกัน

ปัญหาของการใช้สบู่คือการที่ระหว่างกระบวนการผลิตทำให้มีอัลคาไลน์เหลืออยู่ โดยมากในรูปโซเดียม ซึ่งรุนแรงต่อชั้นบนสุดของผิวหนัง (Stratum Corneum) อย่างมาก ด้วยเหตุนี้เมื่อใช้สบู่มากๆก็จะเกิดอาการผิวแห้งเนื่องจากผิวสูญเสียความสามารถในการเก็บกักความชื้น เมื่อผิวแห้งนอกจากจะทำให้เกิดริ้วรอยแล้วยังกระตุ้นให้เกิดขนคุดรุนแรงขึ้นอีกด้วย

ทีนี้เราจำเป็นต้องเลิกใช้สบู่ไปเลยไหม เราแนะนำว่า อย่าใช้ตรงที่เป็น kp แล้วกันครับ ส่วนอื่นในร่างกายก็พยายามลดไม่ต้องถูมาก หรือจะหาทางเลือกอื่นอย่างเช่น ใช้สบู่เหลวที่มีความอ่อนโยน เช่น Physiogel หรือ Cetaphil (เราไม่ได้ค่าโฆษณา และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องนะครับ) ในขณะนี้ Kp-Clear กำลังพัฒนาสบู่เหลวที่อ่อนโยนต่อผิว และช่วยดูแลอาการสิว(และขนคุด)ตามร่างกายด้วยครับ อีกไม่กี่เดือนคงจะมีโอกาสได้วางขาย ช่วงนี้อดใจรอ แล้วใช้ยี่ห้อที่กล่าวไปด้านบนไปพลางๆก่อนก็ได้ครับ

bottom of page