top of page
  • รูปภาพนักเขียนKp-Clear Blog Team

หน้าหนาวกับผิวไม่เรียบเนียน


ว่าแล้ววันนี้ใกล้หน้าหนาวขึ้นไปทุกทีแล้ว หลายคนอาจรู้สึกว่าหน้าหนาวเป็นช่วงที่อาการตุ่มๆตามตัว (ขนคุด หรือ kp) เห็นชัดกว่าปกติ ทั้งนี้เกิดเพราะหลายสาเหตุด้วยกัน


  • หน้าหนาวอากาศมักจะมีความชื้นต่ำลง เมือผิวไม่ชุ่มชื้นก็ทำให้อาการระคายเคืองเกิดง่ายขึ้น เมื่อเป็นแล้วผิวตึงๆก็ทำให้เห็นและรู้สึกได้ชัดเจนขึ้น

  • หน้าหนาวทำให้หลายคนเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นจนร้อน ทำให้ยิ่งไปชะล้างไขมันตามธรรมชาติทำให้ผิวยิ่งแห้งขึ้นไปอีก

  • เมื่อผิวแห้งอาจทำให้เกิดอาการคัน และไปแกะเกาตุ่มขนคุดโดยไม่รู้ตัวทำให้อักเสบขึ้นมา

วิธีการดูแลรักษาไม่ให้มีตุ่มๆตามผิว จนผิวไม่เรียบเนียนเป็นรอยแดงรอยดำ ขอแนะนำให้ทำตามนี้เลยครับ

1. ใช้ชีวิตตามคำแนะนำทั่วไปในการการดูแลผิวที่ sensitive เช่น เลี่ยงน้ำอุ่นจนร้อน เลี่ยงสบู่ก้อน อย่าถูผ้าเช็ดตัวรุนแรง

2. ใช้โลชั่นผลัดผิว Kp-Clear หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆที่มีคุณสมบัติ keratolytic ที่มีความเข้มข้นพอพอจะขจัดชั้นเคราตินที่อุดตันออกไปได้ (ใช้ Kp-Clear ดีที่สุด เพราะออกแบบมาเพื่อดูแลอาการขนคุดโดยเฉพาะ)

3. รักษาผิวให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอโดยการทา moisturizer ที่เก็บกักน้ำไว้ที่ชั้นผิวได้ยาวนาน (Kp-Clear เป็น moisturizer ชั้นเยี่ยมอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องทาเพิ่มอีก แต่ถ้าใครอยากลงซ้ำ ก็ไม่ว่ากัน แต่ให้เว้นระยะอย่างน้อย 20-30 นาที เพื่อมิให้ไปเจือจางการทำงานของโลชั่น)

4. อากาศเย็นคนจะกลัวแดดน้อยลง! ถ้าคิดจะไปยืนตาก อย่าลืมทาครีมกันแดดเสมอ โดยเว้นระยะหลังทา Kp-Clear หรือโลชั่นผลัดผิวใดๆประมาณ 20-30 นาที

แม้ว่าหน้าหนาวจะใส่เสื้อผ้าซ่อนรอยได้ แต่อย่าลืมว่าหลังหน้าหนาว ก็เป็นหน้าร้อนครับ ผิวไม่สวยจะโชว์บิกินีหรือโชว์กล้ามได้อย่างไร ฉะนั้นหน้าหนาวเป็นโอกาสดีที่จะซุ่มรักษาผิวให้พร้อมโชว์ในหน้าร้อนครับ ;)

หมายเหตุ: รูปประกอบไม่เกี่ยวข้องกับโพสครับ


bottom of page