top of page
  • รูปภาพนักเขียนKp-Clear Blog Team

Hypoallergenic หมายความว่าอย่างไร



Hypoallergenic แปลว่าอะไรกันแน่?

การที่สินค้าใดจะเคลมว่า hypoallergenic ซึ่งหมายความว่า “ใช้แล้วไม่แพ้” นั้น จริงๆแล้วหมายถึงว่าสินค้านั้นมีสารที่มีโอกาสทำให้แพ้น้อยกว่ายี่ห้ออื่นๆ ไม่ได้แปลว่าไม่มีสารที่มีโอกาสก่อให้เกิดอาการแพ้เลย

ถ้าอ้างอิงจาก FDA ของอเมริกาแล้ว การที่สินค้าอย่างใดอย่างหนึ่งจะเคลมว่า hypoallergenic นั้น ไม่ต้องแสดงเอกสารการทดสอบหรือมีหลักเกณฑ์อะไรเลย แล้วมันแปลว่าอะไรล่ะ? ก็แปลว่า ใครก็ใส่คำว่า hypoallergenic ได้นั่นล่ะครับ

ฉะนั้นใครก็ตามที่กลัวว่าจะแพ้เครื่องสำอางบางอย่างแล้วมองหาป้าย hypoallergenic ก็อาจโดนหลอกได้ครับ เพราะใครๆก็เขียนได้โดยไม่ต้องพิสูจน์อะไร นับว่าเป็นการโฆษณาทางการตลาดอย่างแท้จริง เพราะไม่มีมาตรฐานหรือการทดลองทางวิทยาศาสตร์อะไรเลยที่จะแสดงความเป็น hypoallergenic หากเราจะมีดูว่ามีเครื่องสำอางยี่ห้อไหนไหมที่ไม่มีโอกาสเกิดอาการแพ้ แอดมินคงต้องตอบว่าไม่มีครับ สารเคมีทุกชนิดที่มักใช้ในเครื่องสำอางที่ถูกกฏหมาย มีโอกาสที่จะเกิดอันตรายต่อผู้ใช้น้อยมาก แต่กระนั้นก็จะยังมีคนส่วนน้อยที่แพ้สารบางอย่างอยู่ดี แม้แต่คนแพ้น้ำเปล่ายังมีครับ แต่น้อยมาก ฉะนั้นทางที่ดีที่สุด หากท่านเคยมีประสบการณ์ไม่ได้ในการแพ้เครื่องสำอางประเภทใดประเภทหนึ่ง ก่อนใช้ก็แค่ให้ทดสอบที่ท้องแขนก่อน ถ้าไม่แพ้ก็ควรจะไม่มีปัญหาอะไรครับ

สำหรับสินค้าของ kp-clear ทั้งโลชั่นและสบู่เหลว ผ่านการทดสอบมาแล้วในกลุ่มทดลองเราว่าไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ รวมถึงจนถึงปัจจุบันยังไม่มีรายงานกรณีไหนเกิดขึ้นเลย อย่างไรก็ตาม เรามิได้โฆษณาให้เกิดความคาดหวังผิดๆจากลูกค้า หากท่านไหนมีความกังวลว่าจะแพ้เนื่องจากเคยมีอาการในอดีต ขอแนะนำให้ทดสอบก่อนใช้เช่นเดียวกับเครื่องสำอางหรือเวชสำอางอื่นๆครับ


bottom of page