top of page
  • รูปภาพนักเขียนKp-Clear Blog Team

AHA BHA และ PHA ใครดีกว่ากันสำหรับปัญหาขนคุด



AHA คืออะไร?

AHA (alpha hydroxy acid) เป็นกรดอินทรีย์ที่สามารถละลายได้ในน้ำ ตัวอย่างได้แก่ กรดไกลโคลิก (ได้จากการหมักอ้อย) กรดแลกติก (ได้จากการหมักน้ำนม) กรดซิตริก (ได้จากการผลไม้ตระกูลส้ม มะนาว) เป็นต้น AHA ที่ความเข้มข้นต่ำกว่า 5% ถูกใช้เป็นส่วนผสมสำหรับผลิตภัณฑ์มอยเจอไรเซอร์เพื่อรักษาความชุ่มชื้นให้ผิว แต่จะมีคุณสมบัติเด่นในการผลัดเซลล์ผิวชั้นนอกเมื่อใช้เข้มข้นตั้งแต่ 10% ขึ้นไป ภายใต้สภาพค่า pH ต่ำกว่า 3.8 อย่างไรก็ตามการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มี AHA ความเข้มข้นสูงจะทำให้ผิวไวต่อแสงแดด จึงควรหลบเลี่ยงการเผชิญกับแสงแดดโดยตรง




BHA คืออะไร?

BHA (beta hydroxy acid) เป็นกรดอินทรีย์ที่ละลายได้ดีในน้ำมัน ได้แก่ กรดซาลิไซลิก เหมาะสำหรับการแก้ไขปัญหารูขุมขนอุดตัน มีฤทธิ์ต้านการเจริญของแบคทีเรีย จึงช่วยลดการเกิดสิวอุดตัน สิวอักเสบ และรูขุมขนอักเสบ ผลพลอยได้ของการใช้ BHA ยังช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดได้ระดับหนึ่ง กล่าวโดวทั่วไป BHA จะเหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวมัน ในขณะที่ AHA เหมาะสำหรับทุกสภาพผิว




PHA คืออะไร?

PHAs (Poly hydroxy acids) หรือ เป็นกรดอินทรีย์ที่มีโมเลกุลมีหมู่แอลกอฮอล์หลายหมู่ ได้แก่ กรดกลูโคโนแลคโทน PHAs มีคุณสมบัติคล้ายคลึงกับ AHA แต่โครงสร้างโมเลกุลของ PHAs จะใหญ่กว่า AHA จึงทำให้ประสิทธิภาพในการแทรกซึมเพื่อผลัดเซลล์ผิวต่ำกว่า AHA แต่ก็เป็นจุดขายที่จะบอกผู้บริโภคว่า PHAs นั้นเหมาะสำหรับผิวที่บอบบาง หรือไวต่อกรด หรือผิวที่อาจแพ้ง่าย เนื่องจาก PHAs ซึมผ่านผิวได้ช้ากว่าและไม่ลึกเข้าไปในผิวมากนัก ในข้อเท็จจริงพบว่า การใช้ PHAs ในสูตรเครื่องสำอางนิยมใช้เป็นองค์ประกอบรอง เช่น สูตรบำรุงผิว/ลดริ้วรอยทั่วไป หรือกลุ่มที่ต้องการการผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยนในกลุ่มผิวหมองคล้ำเล็กน้อย ในขณะที่กลุ่มผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิวจริงๆ จะใช้ AHA และ/หรือ BHA เป็นองค์ประกอบหลักในสูตรเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการผลัดเซลล์ผิวจริง สังเกตได้จากการที่สำนักงานอาหารและยา และมาตรฐาน ASEAN FDA ไม่ได้ควบคุมความเข้มข้นของการใช้ PHAs ในเครื่องสำอาง ต่างจากการควบคุมปริมาณ AHA (ไม่เกิน 10%) และ BHA (ไม่เกิน 2%) อย่างเคร่งครัด




แล้วกรดชนิดใดเหมาะสำหรับการรักษาขนคุด ?

การดูแลผิวที่มีปัญหาขนคุด (Keratosis pilaris) ในขณะนี้ยังคงเป็นกรดกลุ่ม AHA และ BHA ที่ใช้เป็นองค์ประกอบหลักของผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิว และอาจมีการใช้ PHAs เสริมเป็นส่วนประกอบรองได้ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีการใส่กรดต่างๆ ลงในผลิตภัณฑ์ แต่การ Formulate ตำรับผลิตภัณฑ์ และการเสริม ingredient ต่างๆ ก็มีส่วนสำคัญต่อประสิทธิภาพการรักษาอาการขนคุด ดังนั้นแม้ผลิตภัณฑ์จะมีส่วนผสมของกรดชนิดเดียวกันในปริมาณที่เท่ากัน แต่ผลลัพธ์ในการรักษาอาจแตกต่างกันได้

bottom of page