top of page
  • รูปภาพนักเขียนKp-Clear Blog Team

สบู่ทำอะไรกับผิว ? และทำไมคนที่มีอาการขนคุดจะต้องหลีกเลี่ยง



สบู่ (Soap) ในทางเคมีคือ เกลืออัลคาไลน์ (ด่าง) ของกรดไขมัน ซึ่งเกิดจากการทำปฏิกิริยาเคมีระหว่าง

ด่างโซเดียมไฮดรอกไซด์ กับ กรดไขมัน จำพวกน้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม หรือน้ำมันมะกอก ด้วยความที่เป็นด่างอย่างรุนแรงของ โซเดียมไฮดรอกไซด์ (ในสบู่ก้อน) หรือ โพแทสเซียมไฮดรอกไซด์ในสบู่เหลว ทำให้เป็นไปไม่ได้เลยที่จะผลิตสบู่เหล่านี้ให้มี pH ต่ำกว่า 9 ได้ แต่มีข้อดีคือสบู่เหล่สนี้จะมีคุณสมบัติการชะล้างได้อย่างมีประสิทธิภาพดีมากๆ (เกินไป) ซึ่งนั่นอาจเป็นข้อเสียสำหรับผิวหนังสำหรับบางคนได้

โดยปกติแล้วผิวหนังจะมีชั้นกรด (Skin's acid mantle) มีลักษณะเป็นฟิล์มบางๆ เคลือบผิวหนังอยู่ ทำหน้าเป็นเกราะป้องกันแบคทีเรีย ไวรัส และสิ่งแปลกปลอมที่จะเข้าสู่ผิวหนัง ชั้นกรดนี้เกิดจากไขผิวหนัง (sebum) ที่หลั่งออกมาจากต่อม sebaceous ที่อยู่ใต้ผิวหนัง เมื่อผสมผสานกับเหงื่อจึงเกิดเป็นชั้นกรดที่มี pH ประมาณ 5.0-6.0 และมีงานวิจัยรายงานว่า หากผิวหนังไม่ได้มีการสัมผัสกับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวเป็นช่วงเวลาหนึ่ง ผิวหนังจะมีระดับ pH ลดลงต่ำกว่า 5.0 (อาจต่ำลงถึง 4.3) ซึ่งเป็นลักษณะของผิวที่มีสุขภาพดี มีความชุ่มชื้นสูง นอกจากนี้ยังพบว่าแบคทีเรียประจำถิ่นบนผิวหนัง (resident microflora) ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่ดีจะสามารถเติบโตได้ดีที่สภาพผิวหนังที่เป็นกรด และมีประสิทธิภาพในการช่วยป้องกันการรุกรานของแบคทีเรียก่อโรคได้

หากเราใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นด่าง (pH สูงกว่า 7.0) จะเป็นการทำลายสภาพความเป็นกรดของผิวหนัง โดยด่างจะสะเทินกับกรดและชะไขผิวหนังออก แม้จะทำให้เกิดความรู้สึกสะอาดภายหลังการอาบน้ำ แต่สิ่งนี้กลับเป็นผลเสียต่อสุขภาพของผิวหนัง ชั้นไขผิวหนังที่ถูกชะออกไปจะทำให้ผิวแห้งและคัน แบคเรียประจำถิ่นที่ดีถูกชะลอการเจริญเติบโตทำให้แบคทีเรียก่อโรคสามารถฉวยโอกาสรุกรานได้



นอกจากนี้ pH ของผิวที่สูงขึ้นยังอาจทำให้เกิดกลิ่นตัวแบบกลิ่นคนแก่ (malodor หรือ Old person smell ) ด้วย และสำหรับคนที่มีภาวะขนคุดก็ยิ่งจะทำให้มีการกำเริบของอาการมากขึ้น เนื่องจากการสูญเสียชั้นกรดและความชุ่มชื้น จะทำให้เคราตินแห้งและเกาะที่รูขุมขนแน่นยิ่งขึ้น การผลัดเซลล์ผิวทำได้ยากขึ้น จึงเป็นที่มาของอาการขนคุดที่รุนแรงขึ้น


การใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่มี pH ต่ำ เช่น KP-Clear Wash Acne Plus (pH 3.8) เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่มีปัญหาขนคุด ด้วยส่วนผสมของ กรด AHA (Glycolic acid และ Lactic acid) จะช่วยผลัดเซลล์ผิว และสภาพ pH ที่ค่อนข้างต่ำ จะช่วยทำให้ชั้นกรดของผิวหนังยังเคลือบผิวเพื่อคงความชุ่มชื้น ไม่กระตุ้นการเกิดขนคุด สุขภาพผิวแข็งแรง ข้อดีนี้ยังส่งผลไปถึงการช่วยป้องกันรักษาสิวอักเสบได้อีกด้วย และสำหรับผิวคนแก่ที่มี pH สูงขึ้นตามวัย KP-Clear Wash Acne Plus จะสามารถปรับสภาพผิวให้กลับมาความเป็นกรดตามธรรมชาติ ลดการเกิดกลิ่นตัวคนแก่ได้อีกด้วย

bottom of page