top of page
  • รูปภาพนักเขียนKp-Clear Blog Team

เป็นขนคุดกินอะไรได้กินอะไรดี


What should I wear to reduce KP?
เป็นขนคุด อะไรควรกิน


เป็นคำถามยอดฮิตว่ากินอะไรได้ กินอะไรแล้วดี? ก่อนจะตอบต้องขอบอกให้ทำใจไว้ล่วงหน้ากันว่าไม่มียาวิเศษที่กินแล้วขนคุดหาย ผิวสวยใสทันทีแน่นอน แต่ก็มีสิ่งที่ควรกิน


#glutenทำให้เป็นคนคุดไหม

ไม่มีหลักฐานที่บอกว่าเป็นเช่นนั้น ถึงแม้จะมีคนไม่น้อย (ส่วนมากในต่างประเทศ) ที่โทษ gluten ก็ตาม และคนกลุ่มนี้ก็จะโทษแทบทุกสิ่งทุกอย่างกับ gluten


อย่างไรก็ตาม ถ้าคนไหนแพ้ gluten ขึ้นมา พอกินเข้าไปก็มีมีโอกาสเกิดอาการอักแสบได้มากขึ้นและอาจจะเห็นอาการแย่ลงได้ เรียกได้ว่าผลเสียไม่ได้เกิดกับอาการขนคุดตรงๆ แต่เกิดกับทุกอย่างในร่างกายเลย อย่างไรก็ตามมีคนไม่มากนักที่แพ้ ถ้าคุณไม่แพ้ก็ไม่มีเหตุอะไรที่จะต้องไปเลี่ยง gluten ตามนักการตลาดบอก


#Omega3คือคำตอบไหม

มีหมอหลายๆท่านแนะนำให้กิน Omega 3 (จากน้ำมันตับปลา อโวคาโด ไข่ ผักใบเขียวเข้มและ flaxseed oil เป็นต้น) ซึ่งช่วยเรื่องผิว ลดอาการอักเสบอยู่แล้ว ถ้าใครอยากกินบำรุงแอดมินคิดว่ากินได้ และอาจจะช่วยเรื่องสุขภาพผิวโดยรวมให้ดูดีขึ้น เมื่อผิวสุขภาพดี ไม่แห้ง อาการขนคุดก็จะแสดงน้อยลงไปเอง แค่อย่าคาดหวังว่าจะเป็นยาวิเศษที่แก้ปัญหาชั่วข้ามวัน



มีข้อมูลว่าอาการขนคุดในบางคนอาจเกิดได้จากการขาดวิตามินเอ ซึ่งเป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน การขาดวิตามินเอนั้นจะทำให้เกิดปัญหาในต่อมเหงื่อและต่อมไขมัน กระทบต่อกระบวนการกำจัดเคราตินโดยธรรมชาติ และก่อให้เกิดอาการขนคุดได้ อย่างไรก็ตามโอกาสที่คนไทยจะขาดวิตามินเออาจไม่มากนัก ถ้าคิดว่าตัวเองขาดอาจจะหาอาหารเสริมหรือเน้นกินพวกแครอท มันหวาน ไข่แดง ผักขม บรอคโคลี เป็นต้น



อย่างไรก็ตาม เนื่องจากวิตามินเออาจสะสมในไขมันในร่างกาย การรับประทานมากเกินไปอาจก่อให้เกิดอันตรายได้


#สรุปง่ายๆว่า เราควรกินอาหารให้สมดุล ให้แน่ใจว่าไม่ขาด omega3 vitamin A รวมไปถึงสารอาหารต่างๆที่สำคัญต่อผิว แค่นี้ถึงแม้อาจไม่ได้ทำให้อาการขนคุดหายไปหมด แต่เมื่อสุขภาพผิวดี อาการก็จะน้อยลง อักเสบน้อยลงนั่นเอง


ท้ายที่สุดการแก้ไขปัญหาที่ตัวผิวเองโดยการใช้ Kp-Clear : ผลิตภัณฑ์ดูแลอาการขนคุด คือวิธีพื้นที่ฐานที่แนะนำ บวกการการดูแลผิวให้มีสุขภาพดีอยู่เสมอ



อ่านเพิ่มเติม:


Sebaceous gland, hair shaft, and epidermal barrier abnormalities in keratosis pilaris with and without filaggrin deficiency https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/25660180


Keratosis Pilaris Revisited: Is It More Than Just a Follicular Keratosis? https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3681106/


http://lpi.oregonstate.edu/mic/health-disease/skin-health/essential-fatty-acids#overview


http://lpi.oregonstate.edu/mic/health-disease/skin-health/vitamin-A#deficiency

bottom of page