top of page
  • รูปภาพนักเขียนKp-Clear Blog Team

เมื่อลูกน้อยเป็นขนคุด



โดยส่วนมากแล้วเรามันเจอคนที่เริ่มเป็นขนคุดตอนช่วงวัยรุ่น แต่ก็มีกรณีอื่นๆอีกเช่น เป็นช่วงหลังคลอด และก็มีบางส่วนที่เกิดตั้งแต่ยังเป็นเด็กเล็ก

กรณีเป็นเด็กเล็ก ดูจะมีโอกาสหายได้มากที่สุด โดยอาจจะดีขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น หรือหายไปเองได้


สาเหตุก็เหมือนๆกับกรณีวัยรุ่นเป็น ก็คือมีเคราตินส่วนเกิดไปอุดรูขุมขนอยู่ ทำให้ผิวเป็นตุ่มๆ บางทีก็ flare up เป็นสีแดงจุดๆขึ้นมา


#ควรกังวลไหม

เช่นเดียวกับอาการขนคุดในผู้ใหญ่ อาการขนคุดไม่ได้เป็นอันตรายอะไรไม่ติดต่อลุกลาม ปัญหาจะเป็นเรื่องความสวยงามมากกว่า ในกรณีเด็กน้อยตัวเด็กเองมักจะไม่รู้สึกว่าเป็นประเด็นอะไรมากมายนัก แต่จะเป็นคุณพ่อคุณแม่มากกว่าที่ตกใจ ก็ใครล่ะจะอยากให้ลูกน้อยมีรอยจุดแดงที่ผิวซึ่งบ่อยครั้งก็เกิดขึ้นที่ผิวหน้าด้วย


#จะบอกลูกอย่างไรดี

ในเมื่อมีอาการขึ้นมาก็คงต้องสื่อสารกับลูก คุณพ่อคุณแม่ควรจะต้อง พิจารณาว่าลูกของเรานั้นสามารถเข้าใจเรื่องปัญหาสุขภาพได้แล้วหรือยังถึงค่อยอธิบายและเน้นว่าไม่ควรจะไปกังวลกับมันมากที่สำคัญคืออย่าแกะเกา ซึ่งจะทำให้กลายเป็นแผลเป็นต่อไป

#จะดูแลอย่างไรสามารถใช้เคพีเคลียร์ได้ไหม

สำหรับเด็กเล็กมากๆอายุต่ำกว่าห้าปี แนะนำว่าอย่าเพิ่งทำอะไรหรือไปหาหมอก่อนถ้าเป็นมาก หรืออาจจะใช้ครีมยูเรียที่มีเปอร์เซ็นต์ยูเรียต่ำๆเช่นสองถึงห้าเปอร์เซ็นต์ แล้วลองดูอาการ สำหรับเด็กอายุห้าปีขึ้นไปสามารถใช้ผลิตภัณฑ์เคพีเคลียร์ได้ โดยใช้สบู่เหลวอาบน้ำแทนสบู่ปกติเลย เลี่ยงสบู่ก้อน รักษาความชุ่มชื้น แล้วเริ่มใช้เคพีเคลรยร์โลชั่นวันละครั้งทาบางๆ ถ้าไม่มีปัญหาอะไรค่อยเพิ่มปริมาณขึ้น เนื่องจากเคพีเคลียร์เป็นผลิตภัณฑ์ประเภท AHA ซึ่งโดยทั่วไปแล้วอาจทำให้รู้สึกยุบยิบบริเวณผิวได้ หากเกิดอาการขึ้นให้บอกลูกน้อยว่าไม่ต้องตกใจ หรืออาจลองทาบางลงแล้วค่อยๆเพิ่มปริมาณขึ้น สักพักผิวจะชินไปเอง



bottom of page